Khởi công từ năm 2023, dự án nâng cấp Quốc lộ 50 đã đạt được những cột mốc quan trọng và dự kiến sẽ chính thức thông xe vào năm 2025. Với tiến độ thi công hiện tại, người dân có thể kỳ vọng vào một tuyến đường rộng rãi, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.
Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 50 được triển khai với mục tiêu quan trọng là cải thiện năng lực khai thác giao thông trên tuyến đường này, từ đó gia tăng khả năng kết nối giữa TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ. Sự phát triển này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả của giao thông liên vùng mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc liên kết với các tuyến giao thông huyết mạch như cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến đường Vành đai 3 của TP.HCM trong tương lai gần.
Với tổng chiều dài 6,92km, dự án bắt đầu từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh và kết thúc tại ranh giới tỉnh Long An. Được thiết kế rộng 6 làn xe, dự án này đòi hỏi mức vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Trong tổng chiều dài đó, có 4,36km sẽ được xây dựng thành đường mới chạy song song với Quốc lộ 50 hiện tại, trong khi phần còn lại dài 2,56km sẽ là đoạn mở rộng từ tuyến đường hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Quá trình thi công dự án đang được thúc đẩy với tốc độ nhanh chóng nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra, dự kiến vào năm 2025. Các gói thầu xây dựng đoạn đường song hành, từ Nguyễn Văn Linh đến km4+200, đã đạt được 71% khối lượng công việc kể từ khi khởi công vào ngày 27/12/2022. Song song đó, đoạn mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu, trải dài từ km4+200 đến km8+220 và giáp ranh với tỉnh Long An, cũng đã khởi công từ ngày 15/3/2024 và đến nay đã hoàn thành 14% khối lượng.
Những nỗ lực này không chỉ thể hiện quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông tại khu vực phía nam TP.HCM, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho vùng này trong thời gian tới.
Trước đây, Quốc lộ 50 vốn là một tuyến giao thông trọng yếu, giữ vai trò huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, trục đường này có đặc điểm là khá nhỏ hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông ngày càng tăng. Ngoài ra, đây còn là con đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước, khiến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra, tạo ra nhiều khó khăn cho việc di chuyển của người dân và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xung quanh.
Nhằm giải quyết những bất cập trên, dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 50 đã được triển khai với sự kỳ vọng lớn lao từ cộng đồng. Việc nâng cấp này không chỉ tập trung vào việc mở rộng diện tích và cải thiện chất lượng mặt đường, mà còn hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và an toàn hơn cho người dân. Khi dự án hoàn thành, khoảng cách giữa TP.HCM và tỉnh Long An cùng các tỉnh miền Tây Nam Bộ sẽ được rút ngắn đáng kể. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong việc tiết kiệm thời gian di chuyển, mà còn tạo ra những tác động tích cực, sâu rộng đến nhiều khía cạnh của đời sống người dân, từ giao thương, phát triển kinh tế đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Sự cải thiện này còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng và kinh tế xã hội trong khu vực, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và nâng cao đời sống cư dân trong vùng.
Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Giao thông TP.HCM, dự án nâng cấp Quốc lộ 50 đang gặp khó khăn đáng kể liên quan đến mặt bằng thi công. Cụ thể, hiện tại có tới 6 gói thầu trong toàn bộ dự án đang bị vướng mắc do vấn đề mặt bằng. Để khắc phục tình trạng này, Ban Giao thông đã tích cực phối hợp với các nhà thầu, thường xuyên đốc thúc họ nhanh chóng triển khai các công việc xây dựng. Đồng thời, Ban cũng đã có kiến nghị gửi đến huyện Bình Chánh yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng và vận động người dân địa phương ủng hộ việc thi công dự án. Bên cạnh đó, Ban Giao thông cũng đã báo cáo tình hình hiện tại lên các cơ quan chuyên ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường, nhờ họ xem xét và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Trong thời gian gần đây, không chỉ dự án nâng cấp Quốc lộ 50, mà mối quan hệ đầu tư hạ tầng kết nối giữa TP.HCM và Long An cũng đang chứng kiến nhiều động thái tích cực. Các nỗ lực này đang góp phần tạo ra hiệu ứng tích cực đối với cả nền kinh tế xã hội và thị trường bất động sản.
Cụ thể, TP.HCM gần đây đã dự chi tới 17.200 tỷ đồng để triển khai xây dựng hai tuyến đường mới nhằm kết nối tốt hơn với Long An. Một trong những dự án quan trọng là việc kéo dài tuyến đường Võ Văn Kiệt từ TP.HCM đến Đức Hòa, Long An với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 8.400 tỷ đồng. Tuyến đường này cũng bao gồm việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TP.HCM, giúp nâng cao khả năng kết nối giao thông khu vực. Dự án thứ hai là việc mở rộng một tuyến đường mới phía Tây Bắc, có chiều dài khoảng 8km và rộng 40 mét, với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Những dự án này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực.
Tại Long An, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng kết nối liên vùng đã được đẩy mạnh đầu tư. Các dự án nổi bật bao gồm việc xây dựng ba cây cầu mới trên tuyến đường tỉnh 827E, nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang; khởi công dự án mở rộng đường Lương Hòa – Bình Chánh đoạn qua Long An; và cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài 58 km, đang được gấp rút triển khai qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Dự kiến, vào quý 1/2025, sẽ hoàn thành và thông xe 21 km đoạn từ TP.HCM đến Long An.
Bên cạnh đó, hàng loạt công trình kết nối khu vực như Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ N1 và đường tỉnh 823D cũng đang được xúc tiến đầu tư và nâng cấp. Những dự án này sẽ tạo thành mạng lưới kết nối liên vùng, đặc biệt cho khu vực Tây TP.HCM.
Sự đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng đã tạo ra những diễn biến mới trong thị trường bất động sản Long An, cả về nguồn cung và sức cầu. Lợi thế giao thông ngày càng được cải thiện, giúp tăng mức độ quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua ở thực cho các dự án bất động sản trong khu vực. Các địa phương như Bến Lức, Đức Hòa và Cần Giuộc vẫn giữ vị trí quan trọng trong danh sách tìm kiếm bất động sản của người mua.
Về mặt phân khúc, nguồn cung căn hộ giá rẻ tại Long An ngày càng trở nên khan hiếm, trong khi đó, bất động sản liền thổ đang bắt đầu sôi động với sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn. Thị trường hiện đang chứng kiến sự gia tăng của các sản phẩm nhà phố có giá từ 3-5 tỷ đồng mỗi căn, cùng với sự xuất hiện của các sản phẩm bất động sản hạng sang thu hút sự chú ý của những khách hàng có tiềm lực tài chính mạnh mẽ.